Chat Zalo
0932091562"
Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn: Lễ hội Trò Trám: Nhà nước, cộng đồng và sự phục hồi, 2019, HOT!

Luận văn: Lễ hội Trò Trám: Nhà nước, cộng đồng và sự phục hồi, 2019, HOT!

Các đề án, luận văn, khóa luận tốt nghiệp,… với các ngành nghề khác nhau luôn là chủ đề được tìm kiếm đối với các sinh viên thực tập, thạc sĩ. Luận văn ngành văn hóa học với đề tài “Lễ hội Trò Trám: Nhà nước, cộng đồng và sự phục hồi”  mà hôm nay tailieumienphi.edu.vn giới thiệu tới các bạn đọc. Mong rằng các bạn có tài liệu hữu ích cho việc nghiên cứu của mình!

Các bạn có thể DOWNLOAD phía dưới, hoặc các bạn liên hệ qua SDT/ZALO 0932091562 để được tư vấn và hỗ trợ nhé! THANHKS FOR WATCHING!!!

  1. Tính cấp thiết của đề tài

Lễ hội là sự kết tinh từ văn hóa làng truyền thống với nghi lễ mang tính tâm linh. Nó có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống nhân dân, nhất là cộng đồng làng xã nông thôn Việt Nam xưa cũng như nay. Trong khoảng một thời gian dài (1945 – 1960), lễ hội vì nhiều lý do mà không được tổ chức, hoặc có được tổ chức thì cũng vô cùng hạn chế, trong đó có lễ hội làng Trám xã Tứ Xã huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Về sau, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, lễ hội Trò Trám chính thức được phục hồi vào năm 1993, sau gần 50 năm bị gián đoạn. Do có sự tác động của nhiều yếu tố đến lễ hội Trò Trám nên nó đã có nhiều thay đổi so với lễ hội truyền thống trước năm 1944. Từ khi lễ hội Trò Trám được phục hồi đến nay đã có không ít các bài viết đăng trên tạp chí, báo cáo khoa học, luận văn, sách… về lễ hội Trò Trám ở nhiều khía cạnh, với nhiều chuyên ngành khác nhau, như: Diễn trình lễ hội, âm nhạc sử dụng trong trình diễn trò “tứ dân chi nghiệp”, tín ngưỡng “phồn thực”… Chúng tôi đặt câu hỏi giả thiết, vì sao lễ hội Trò Trám được phục hồi; chính quyền cũng như người dân đã phục hồi nó ra sao; sự đồng thuận hay phản đối của người dân trong quá trình phục hồi và tổ chức lễ hội; những câu chuyện xung quanh việc phục hồi và tổ chức hội Trám như thế nào thì cho đến nay vẫn chưa có một tác giả nào nghiên cứu. Để giải quyết những câu hỏi nêu trên, bên cạnh nghiên cứu về quá trình phục hồi lễ hội Trò Trám, tác giả còn muốn chỉ ra sự tồn tại của mối quan hệ giữa nhà nước và cộng đồng trong việc phục hồi lễ hội. Trong mối quan hệ này, nhận thức của chủ thể văn hóa đồng thuận hay phản đối với chính quyền địa phương và cả những câu chuyện xung quanh vấn đề phục hồi và tổ chức lễ hội Trò Trám hiện nay. Từ những lý do nêu trên, tôi mạnh dạn chọn Lễ hội Trò Trám: Nhà nước, cộng đồng và sự phục hồi làm đề tài luận văn thạc sĩ văn hóa học cho mình.

  1. Tình hình nghiên cứu đề tài

Về các công trình nghiên cứu, các bài viết liên quan đến quá trình phục hồi hay phục dựng lễ hội tính đến nay vẫn còn rất hạn hẹp. Tiêu biểu cho những người đi đầu trong việc đề cập đến vấn đề phục hồi các nghi lễ truyền thống là tác giả Lương Văn 2 Hy, Nguyễn Thị Phương Châm, John Kleinen, Nguyễn Thị Thu Sang, Nguyễn Hồng Phượng… Những bài viết, những cuốn sách của các tác giả này dù ít hay nhiều đều có nói đến vấn đề phục hồi di tích, lễ hội tín ngưỡng, phong tục tập quán… và nó có giá trị về tư liệu tham khảo hết sức bổ ích giúp cho tác giả có sự nhìn nhận đa chiều hơn trong vấn đề phục hồi di tích lễ hội Trò Trám. Các công trình nghiên cứu, các bài viết về lễ hội Trò Trám tính đến nay cũng tương đối nhiều nhưng chủ yếu chỉ được nghiên cứu ở một mặt hay một khía cạnh nào đó hoặc chỉ dừng lại ở việc miêu thuật lễ hội. Tiêu biểu có tác giả Dương Văn Thâm, Vũ Hồng Thuật, Dương Đình Minh Sơn, Lý Khắc Cung, Đặng Hoài Thu… Ngoài ra, còn có một số luận văn thạc sĩ và khóa luận tốt nghiệp cử nhân viết về lễ hội Trò Trám, như của: Nguyễn Thị Thanh Hoa, Trần Quang Đức… Những công trình nghiên cứu trên của các tác giả đã tiếp cận lễ hội Trò Trám dưới nhiều góc độ và thể hiện những quan điểm khác nhau về lễ hội này. Đây là nguồn tư liệu vô cùng quý giá mà tác giả được kế thừa, học hỏi và trích dẫn. Với đề tài này, lợi thế bản thân là một người con của Tứ Xã và đã được nhiều lần tham dự lễ hội cũng như đưa Trò Trám về trình diễn tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (năm 2009). Từ đó, tác giả mong muốn đưa ra một cái nhìn khá toàn diện về quá trình phục hồi lễ hội Trò Trám; mối quan hệ giữa Nhà nước và cộng đồng; những mâu thuẫn nảy sinh trong quá trình phục hồi và cuối cùng là đi đến sự đồng lòng thống nhất để có lễ hội Trò Trám như hiện nay.

  1. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

Mục đích nghiên cứu của đề tài có mục đích chính:

Một là, cung cấp một cách có hệ thống các tư liệu thứ cấp liên quan đến lễ hội Trò Trám xưa và nay.

Hai là, tìm hiểu vai trò của Nhà nước, cộng đồng trong việc phục hồi di tích lễ hội.

Nhiệm vụ nghiên cứu chính của luận văn là quá trình phục hồi lễ hội Trò Trám; những câu chuyện xung quanh vấn đề phục hồi, duy trì lễ hội Trò Trám từ năm 1993 đến nay.

  1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của luận văn là quá trình phục hồi lễ hội Trò Trám; mối quan hệ giữa Nhà nước với cộng đồng; những câu chuyện xung quanh việc phục hồi. Phạm vi không gian nghiên cứu của luận văn là lễ hội làng Trám xã Tứ Xã huyện Lâm Thao tỉnh Phú Thọ. Phạm vi nghiên cứu về thời gian phục hồi lễ hội là từ năm 1992 để năm 1993 lễ hội Trò Trám chính thức được phục hồi sau gần 50 năm bị gián đoạn. 5. Phương pháp nghiên cứu Để hoàn thành luận văn, tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu liên ngành Khoa học xã hội với những phương pháp chính: Phương pháp thu thập và phân tích tài liệu thứ cấp: Trong quá trình thu thập tư liệu, tác giả sưu tầm các tài liệu từ nhiều nguồn thông tin khác nhau, như: Các báo cáo khoa học của hội thảo, hội nghị; hồ sơ xếp hạng di tích lịch sử văn hóa; các bản viết tay, đánh máy của cá nhân tham gia thảo luận trong các cuộc họp tại địa phương bàn về phục hồi lễ hội và tổ chức lễ hội; các văn bản liên quan đến Chính sách, Chỉ thị, Quyết định, Nghị định của Trung ương, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh; băng video, ảnh chụp hiện đang lưu giữ tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Phương pháp điền dã dân tộc học; phương pháp quan sát tham dự, phỏng vấn sâu theo hồi cố là biện pháp mà tác giả sử dụng chủ đạo trong quá trình đi thực địa. Đồng thời, tác giả cũng sử dụng phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp, bình luận thông qua phương thức thảo luận nhóm, nhằm thu thập những nhóm ý kiến, bàn luận khác nhau về vấn đề phục hồi hội Trám. Ngoài ra, tác giả còn sử dụng tiếng nói của chủ thể văn hóa vào trong luận văn để có cách nhìn khách quan hơn về quá trình phục hồi và tổ chức lễ hội trước đây cũng như bây giờ. Công cụ nghiên cứu tác giả thường dùng là ghi chép cẩn thận vào sổ, dùng máy ảnh chụp ảnh, quay phim, thu âm các cuộc phỏng vấn được xem là công cụ đắc lực trong nghiên cứu điền dã.

  1. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

Luận văn là công trình nghiên cứu chuyên sâu trên phương diện văn hóa học đầu tiên về quá trình phục hồi lễ hội Trò Trám. Thông qua những câu chuyện xung quanh việc phục hồi; chuyện của chính quyền; chuyện của người dân,… để từ đó thấy được mối quan hệ giữa Nhà nước với cộng đồng trong vấn đề phục hồi tổ chức lễ hội được thương thảo, giải quyết như thế nào. Kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ góp phần làm cơ sở khoa học cho việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của lễ hội Trò Trám theo ý nguyện của chủ thể cộng đồng, nhằm gìn giữ bản sắc văn hóa của các bậc tiền nhân làng cổ Tứ Xã xưa đã sáng tạo, vun đắp và trao truyền cho thế hệ mai sau.

  1. Cơ cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn có cơ cấu theo ba chương, cụ thể như sau:

  • Chương 1: Cơ sở khái niệm và địa bàn nghiên cứu
  •  Chương 2: Quá trình phục hồi lễ hội Trò Trám
  • Chương 3: Lễ hội Trò Trám và một số vấn đề bàn luận

 

Giá Tài Liệu Này: 100000 VNĐ

thanh toán

About Thủy Nguyễn

Check Also

Luận văn: Giải quyết tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền của Uỷ ban nhân dân huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk, 2019, HOT!

Khóa luận tốt nghiệp, chuyên đề thực tập hay những luận văn thạc sĩ là …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!