Chat Zalo
0932091562"
Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn: Lễ hội đền thờ Mạc Đĩnh Chi xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương: Không gian tương tác cộng đồng, 2019, HOT!

Luận văn: Lễ hội đền thờ Mạc Đĩnh Chi xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương: Không gian tương tác cộng đồng, 2019, HOT!

Các đề án, luận văn, khóa luận tốt nghiệp,… với các ngành nghề khác nhau luôn là chủ đề được tìm kiếm đối với các sinh viên thực tập, thạc sĩ. Luận văn ngành văn hóa học với đề tài “Lễ hội đền thờ Mạc Đĩnh Chi xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương: Không gian tương tác cộng đồng”  mà hôm nay tailieumienphi.edu.vn giới thiệu tới các bạn đọc. Mong rằng các bạn có tài liệu hữu ích cho việc nghiên cứu của mình!

Các bạn có thể DOWNLOAD phía dưới, hoặc các bạn liên hệ qua SDT/ZALO 0932091562 để được tư vấn và hỗ trợ nhé! THANHKS FOR WATCHING!!!

  1. Tính cấp thiết của đề tài

Hiện nay tìm hiểu về những di tích, lễ hội văn hóa truyền thống của dân tộc là một trong những xu thế thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Trong xu thế chung đó, ngoài việc tìm hiểu về giá trị của các di tích và lễ hội truyền thống thì việc tìm hiểu dưới góc nhìn không gian văn hoá hay sự tương tác cộng đồng trong không gian chung của lễ hội đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc xây dựng, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong bối cảnh của nền kinh tế nước nhà đang hội nhập và xã hội có nhiều đổi thay. Trên bình diện không gian văn hoá nói chung của cả nước, Hải Dương là vùng đất giàu truyền thống nằm ở trung tâm đồng bằng Bắc bộ hiện nay. Quê hương của những anh hùng hào kiệt, danh nhân lỗi lạc, nhiều thế kỉ trôi qua, các giá trị tiêu biểu đó được gìn giữ và bảo lưu qua hệ thống văn hóa vật thể, phi vật thể đặc sắc như di tích lịch sử, lễ hội, phong tục tập quán … là một tỉnh có đến 1089 di tích được phân bố hầu hết ở các làng, xã. Trong số đó có 2 di tích Côn Sơn và Kiếp bạc được xếp hạng di tích đặc biệt quan trọng của quốc gia, 140 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và 62 di tích được xếp hạng cấp tỉnh. Cùng với thời gian và dòng chảy của sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống di tích của tỉnh đã được tu bổ, khôi phục và tôn tạo xứng đáng với tầm vóc của các danh nhân đất nước và các giá trị lịch sử, văn hóa và du lịch vốn có. Điển hình là khu di tích Công Sơn, Kiếp Bạc, đền thờ thầy giáo Chu Văn An, đền Cao An Lạc huyện Chí Linh; khu di tích danh thắng An Phụ ở Kinh Môn; đền thờ Khúc Thừa Dụ ở Ninh Giang..v.v. Với không gian văn hoá chung của các di tích, danh lam thắng cảnh của Hải Dương, Long Động hay tên Trang Sách xưa thuộc xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương – Một vùng đất khoa bảng có tiếng của tỉnh Hải Dương, nơi có truyền thống hiếu học và học hành thành đạt. Ngay từ khi Triều đại nhà Lý tổ chức thi chọn nhân tài cho đất nước, ở Long Động (khi đó 2 gọi là Trang Sách thuộc xã Đống Cao) đã có 02 tiến sỹ đỗ đạt, năm 1304 niên hiệu Hưng Long thứ 12, Mạc Đĩnh Chi đỗ Trạng nguyên khoa Giáp Thìn. Làm quan đến chức Nhập nội đại hành khiển kiêm nội thư gia, chi quân dân trọng sự. Năm 1308 ông được cử đi sứ nhà Nguyên do tài văn thơ và đối đáp, nhà Nguyên đã phong ông là trạng nguyên của Trung Hoa, ông trở thành Lưỡng quốc Trạng nguyên. Mạc Đĩnh Chi đi vào sử sách và đi vào tiềm thức của nhân dân không chỉ bằng tài năng văn chương lỗi lạc và còn bởi những đóng góp về các lĩnh vực chính trị ngoại giao – văn hóa của ông đối với dân tộc, khi ông mất, Vua Trần Dụ Tông đã sai quan về dự tế và ban cho dân sở tại 500 quan tiền để xây dựng ngôi đền thờ. Qua biến cố của lịch sử, ngôi đình bị thiêu hủy, sau này nhân dân trong làng đã góp tiền xây dựng lại Đền. Đền thờ chung ba vị Trạng nguyên Mạc Hiển Tích, Mạc Kiến Quan, Mạc Đĩnh Chi. Hiện nay trong đền còn lưu giữ nhiều hiện vật quý từ thời Lê, Nguyễn, khu di tích đền thờ Mạc Đĩnh Chi đã được nhà nước xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa cấp Quốc gia ngày 26/6/1995. Cùng với sự đổi thay của thời gian, không gian và bối cảnh sống qua nhiều thế hệ, lễ hội đền thờ Mạc Đĩnh Chi ngày nay vẫn được lưu truyền từ đời này sang đời khác là nơi sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng của người dân nơi đây cũng như con cháu khắp nơi của vùng đất Long Động – Trang Sách xưa tìm về. Lễ hội truyền thống đền thờ Mạc Đĩnh Chi được tổ chức trong vòng ba ngày từ ngày mùng 9 đến ngày 11 tháng 2 âm lịch hàng năm. Trọng hội là ngày mùng 10 tháng 2 – ngày mất của Lưỡng quốc trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi. Đây là một hoạt động tôn giáo tín ngưỡng phản ánh khá tập trung và tiêu biểu truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa, đời sống tâm linh. Thời gian lễ hội không mang tính tự phát mà là quy ước chung của làng. Cứ đến ngày này làng Long Động lại mở cửa đền, dâng lễ vật cúng tế Thành Hoàng và diễn trình những trò chơi dân gian nhằm mục đích tâm linh và giáo dục quần chúng, nhất là cho thế hệ trẻ nhớ về cội nguồn lịch sử dân tộc và tổ tiên, củng cố khối đoàn kết làng xã, tăng thêm lòng yêu quê hương đất nước và một trong những tập quán tốt đẹp của nhân dân mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, cần được gìn giữ và phát triển. Lễ hội đền thờ Mạc Đĩnh Chi do đó đã trở thành một không gian nơi gặp gỡ, giao lưu và tương tác của cộng đồng. Dù trên thực tế việc nghiên cứu di tích và lễ hội là một chủ đề khá quen thuộc đối với chuyên ngành văn hóa học, tuy nhiên mỗi di tích và lễ hội lại có những đặc trưng riêng góp phần tạo nên sự đa dạng của nền văn hóa Việt Nam. Vì thế, việc nghiên cứu, tìm hiểu về di tích và lễ hội đền thờ Mạc Đĩnh Chi thôn Long Động, xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương dưới góc nhìn không gian tương tác cộng đồng ít nhiều giúp chúng ta có một cái nhìn toàn diện hơn về di tích lịch sử, truyền thống văn hóa, phong tục tập quán của người dân nơi đây, qua đó góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa đã được kết tinh qua lịch sử lâu dài. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Nam Sách, nhận thức về giá trị của di tích và lễ hội đền thờ Mạc Đĩnh Chi là một di tích và lễ hội tiêu biểu mang đặc trưng vinh danh truyền thống hiếu học trên quê hương Nam Sách, từ đó tôi chọn đề tài: “Lễ hội đền thờ Mạc Đĩnh Chi xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương: Không gian tương tác cộng đồng” là nội dung nghiên cứu của luận văn tốt nghiệp.

  1. Tình hình nghiên cứu của đề tài

Đã có rất nhiều nghiên cứu về lễ hội và được xuất bản (Trần Quốc Vượng 1986, Đinh Gia Khánh và Lê Hữu Tầng 1994, Ngô Đức Thịnh 2007, Nguyễn Quang Lê 2001, Lê Hồng Lý 2001 …), mà trong đó cho thấy lễ hội là nơi thể hiện rõ đời sống tinh thần phong phú và trình độ thẩm mỹ cao của dân gian, những đặc điểm văn hoá truyền thống hiếu học của dân tộc, những giá trị lịch sử hào hùng của cha ông ta trong quá trình dựng nước và giữ nước, cũng như những đặc trưng cố kết của cộng đồng thông qua lễ hội. Trong những năm gần đây việc tổ chức lễ hội không chỉ là nhu cầu của một bộ phận  nhân dân mà còn là thực tại xã hội đặc biệt luôn gắn với đời sống văn hóa, chính trị, xã hội, như cuốn Văn hóa vùng và phân vùng văn hóa ở Việt Nam do Ngô Đức Thịnh chủ biên đã viết: Văn hóa người Việt ở đồng bằng bắc bộ là văn hóa lâu đời và tiêu biểu nhất của văn hóa truyền thống dân tộc Việt, thể hiện qua đời sống tâm linh, tôn giáo, tín ngưỡng, các snh hoạt văn hóa cộng đồng, tiêu biểu nhất là lễ hội . . . [56, tr118]

Mặc dù đã có nhiều cuốn sách và các công trìng nghiên cứu về lễ hội, nhưng riêng về di tích và lễ hội đền thời Mạc Đĩnh Chi xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương cho đến nay có không nhiều công trình đi sâu nghiên cứu cụ thể, ngoài một số tác phẩm bàn đến nhân vật Mạc Đĩnh Chi (Hoàng Lê 1996, Ban Liên lạc họ Mạc 2001, Nguyễn Minh Tường 2005). Đáng kể là những cuộc hội thảo cấp quốc gia về danh nhân văn hoá Mạc Đĩnh Chi và những cuộc hội thảo cấp tỉnh bàn về những vấn đề liên quan đến khu di tích đền thờ Lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi (thôn Long Động, xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương), trong đó có phần lễ hội. Tiêu biểu như Hội thảo “Cuộc đời và sự nghiệp của danh nhân văn hoá Mạc Đĩnh Chi” ngày 08/9/2004 dưới sự đề dẫn của nhà sử học Dương Trung Quốc …

Việc tiếp cận không gian và cụ thể là sự tương tác cộng đồng trong không gian của lễ hội đền thờ Mạc Đĩnh Chi cũng chưa được đề tài nào thực sự quan tâm, mặt khác trong xu hướng hiện nay việc tiếp cận không gian là một cách phân tích quan trọng trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu khác nhau, qua không gian để có cái nhìn đa chiều hơn từ không gian vật thể, không gian sống (Matthews, 2003) hay như Phạm Quỳnh Phương (2010) cho thấy một di tích tôn giáo không phải là một không gian tự nhiên, mà là một không gian thiêng nơi con người giao tiếp với các thế lực thiêng. Như vậy con người đã gắn cái thiêng cho một không gian nào đó, để phân biệt giữa cái thiêng và cái phàm… Vì vậy, trong khuôn khổ của luận văn này mục đích của tác giả là thông qua lễ hội đền thờ Mạc Đĩnh Chi và các di tích có liên quan dưới góc nhìn không 5 gian tương tác cộng đồng để thấy được sự phong phú và đa dạng trong đời sống văn hoá, tín ngưỡng cũng như sinh hoạt cộng đồng của người dân nơi đây để góp cái nhìn đa chiều hơn về lễ hội. Đồng thời thấy được quá trình, xu hướng biến đổi và hội nhập của lễ hội đền thờ Mạc Đĩnh Chi. Tác giả cố gắng để có cái nhìn toàn vẹn và đầy đủ nhất về tổng thể văn hoá của vùng đất Long Động nói riêng và Nam Sách nói chung trong không gian văn hoá Xứ Đông – Hải Dương.

  1. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

– Nghiên cứu về những giá trị văn hóa lịch sử của di tích và lễ hội đền thờ Mạc Đĩnh Chi dưới góc nhìn không gian cụ thể của lễ hội và sự tương tác cộng đồng của con người nơi đây trong Lễ hội đề thờ Mạc Đĩnh Chi;

– Tìm hiểu mối quan hệ, sự tương tác giữa các di tích liên quan và lễ hội đền thờ Mạc Đĩnh Chi;

– Nghiên cứu nội dung và diễn trình của lễ hội đền thờ Mạc Đĩnh Chi trên một số nét cơ bản như: thời điểm diễn ra lễ hội, không gian trong lễ hội, các nghi lễ, các trò diễn tiêu biểu….

– Nghiên cứu một số giá trị của lễ hội và tác động đến đời sống của cộng đồng cư dân nơi diễn ra lễ hội đền thờ Mạc Đĩnh Chi.

  1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

– Đối tượng nghiên cứu là lễ hội đền thờ Mạc Đĩnh Chi, xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương như là những không gian tương tác của cộng đồng”.

 – Phạm vi nghiên cứu:

Tập trung chủ yếu nghiên cứu các di tích liên quan và lễ hội trên địa bàn thôn Long Động, xã Nam Tân, huyện Nam Sách tỉnh Hải Dương để thấy được sự tương tác giữa các di tích và sự tương tác của người dân nơi đây khi lễ hội diễn ra như:

+ Điện Sùng Đức: Điện được coi là nhà thờ Tổ của dòng họ Mạc tại vùng đất Long Động cũng như dòng họ Mạc trong cả nước;

+ Lăng Quan Trạng (Đống Lăng): Truyền thuyết về Lăng Quan Trạng ở đây có hai quan điểm, một là Lăng Quan Trạng liên quan mật thiết đến thân thế của Mạc Đĩnh Chi, theo quan điểm này Lăng Quan Trạng là nơi hóa của mẹ Mạc Đĩnh Chi. Quan điểm thứ hai Lăng Quan Trạng là nơi an nghỉ của ba vị Trạng nguyên, tiến sĩ họ Mạc là Mạc Hiển Tích, Mạc Kiến Quan và Mạc Đĩnh Chi;

+ Nhà tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Mạc Thị Bưởi: Một người con trung dũng làm dạng danh quê hương Long Động nói chung và dòng họ Mạc nói riêng.

– Thời gian nghiên cứu: Năm 2015 – 2016.

  1. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu

– Luận văn sử dụng chủ yếu phương pháp tổng hợp, phân tích, đồng thời sử dụng phương pháp quan sát và phỏng vấn để xác nhận, mở rộng các thông tin thu thập được từ nguồn tài liệu;

– Về phần tài liệu của luận văn tác giả đã tiếp cận các nguồn tài liệu và các bài viết trong các tài liệu nghiên cứu, Hồ sơ di tích, Hồ sơ xếp hạng di tích quốc gia của di tích, Gia phả dòng họ Mạc tại xã Nam Tân, bên cạnh đó là một số thu thập thông tin, đối chiếu so sánh trên các trang thông tin điện tử để mở rộng các sự kiện, thông tin có liên quan đến lễ hội đền thờ Mạc Đĩnh Chi;

– Sử dụng phương pháp điền dã, khảo sát thực địa, tham dự và nghi chép diễn biến của lễ hội, chụp ảnh (phụ lục)…;

– Từ việc tiếp cận đối tượng nghiên cứu dưới góc độ văn hoá học, luận văn đã sử dụng phương pháp nghiên cứu liên ngành trong văn hoá học: Lịch sử, mỹ thuật, dân tộc học, văn học dân gian…;

– Phương pháp nghiên cứu tư liệu cũng được tác giả sử dụng một cách triệt để nhằm kế thừa những kết quả nghiên cứu của các học giả, các nhà khoa học đi trước để phục vụ cho việc hoàn thành luận văn của mình. Để xử lý tư liệu các phương pháp phân tích, thống kê, so sánh cũng được tác giả sử dụng khi thực hiện luận văn này;

– Ngoài ra để thu thập thông tin định tính cho luận văn tác giả còn trao đổi và phỏng vấn một số đối tượng khác nhau khoảng 10 người như cán bộ quản lý di tích, một số thành viên hội đồng Mạc tộc tại địa phương cũng như người dân sống xung quanh khu di tích đền thờ Mạc Đĩnh Chi và một số du khách thập phương để thấy được tác động của lễ hội đến đời sống của người dân nơi đây (để đảm bảo danh tính những người trả lời phỏng vấn chúng tôi theo nguyên tắc ẩn danh, dấu tên).

  1. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

Qua việc nghiên cứu, tác giả luận văn mong muốn khám phá ý nghĩa của không gian lễ hội đền thờ Mạc Đĩnh Chi đối với cộng đồng nơi đây, qua đó cũng đóng góp một phần nhỏ vào việc bảo tồn văn hóa di tích lễ hội đền thờ Mạc Đĩnh Chi. Đồng thời bổ sung nguồn tư liệu về lễ hội ở vùng đất Hải Dương. Kết quả nghiên cứu luận văn là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà quản lý về lễ hội đền thờ Mạc Đĩnh Chi, đặc biệt là việc quản lý và thực hiện Quy ước mới về lễ hội cổ truyền trong giai đoạn hiện nay.

  1. Cơ cấu của luận văn

Luận văn gồm phần mở đầu, 3 chương và phần kết luận.

  • Chương 1. Tổng quan về vùng đất Long Động – Nam Tân.
  • Chương 2. Không gian Lễ hội đền thờ Mạc Đĩnh Chi.
  • Chương 3. Lễ hội đền Mạc Đĩnh Chi trong đời sống cộng đồng

Ngoài ra luận văn còn có thêm phần phụ lục, phần tài liệu tham khảo mà tác giả sử dụng trong quá trình hoàn thành luận văn.

 

Giá Tài Liệu Này: 100000 VNĐ

thanh toán

About Thủy Nguyễn

Check Also

Luận văn: Giải quyết tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền của Uỷ ban nhân dân huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk, 2019, HOT!

Khóa luận tốt nghiệp, chuyên đề thực tập hay những luận văn thạc sĩ là …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!