Chat Zalo
0932091562"
Home / TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN LÀM LUẬN VĂN / Chất lượng dịch vụ du lịch là gì?

Chất lượng dịch vụ du lịch là gì?

1. Khái niệm dịch vụ du lịch là gì?

Chất lượng được đo bởi sự thỏa mãn nhu cầu. Nếu một sản phẩm, dịch vụ vì lý do nào đó mà không được nhu cầu chấp nhận thì phải coi đo là có chất lượng kém, cho dù trình độ công nghệ để chế tạo ra sản phẩm đó có thể rất hiện đại. Đây là một kết luận then chốt và là cơ sở để các nhà chất lượng định ra chính sách, chiến lược kinh doanh của mình..

Chất lượng không chỉ là việc thỏa mãn những nhu cầu cụ thể nào đó như quy cách kỹ thuật, tiêu chuẩn mà nó còn có nghĩa rộng hơn rất nhiều, đó là sự thỏa mãn nhu cầu về mọi phương diện. Mục tiêu của việc hướng đến chất lượng trong kinh doanh du lịch là phải đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của du khách thông qua sự cảm nhận của họ.

Vậy có thể hiểu: Chất lượng dịch vụ du lịch là khả năng được khách hàng đánh giá về một sản phẩm, dịch vụ do các đơ vị cung ứng du lịch cung cấp, nó thỏa mãn những nhu cầu của khách và sự mong đợi của họ (Nguyễn Quyết Thắng, 2013).

2. Đặc điểm chất lượng dịch vụ du lịch là gì?

  • Chất lượng dịch vụ du lịch khó đo lường một cách cụ thể : Không giống như những hàng hóa vật chất khác, sản phẩm dịch vụ du lịch mang nhiều tính ‘phi vật chất” và việc đánh giá chất lượng dịch vụ khách sạn cao hay thấp tùy thuộc vào cảm nhận của du khách. Do đó, không thể đo lường chất lượng dịch vụ khách sạn bằng những thông số và đặc tính kỹ thuật cụ thể. Chính vì vậy, để có thể nâng cao chất lượng dịch vụ dịch vụ du lịch người ta phải đề ra các tiêu chuẩn và quy trình phục vụ và đảm bảo việc phục vụ không sai với tiêu chuẩn và quy trình này. Ví dụ : phục vụ món ăn sau mấy phút khách gọi v.v…
  •  Sự nhận thức về chất lượng dịch vụ của du khách là kết quả từ việc so sánh những sự thỏa mãn của họ bằng các dịch vụ cung ứng đã qua và hiện tại : Chất lượng dịch vụ du lịch được du khách đánh giá trên cơ sở các kinh nghiệm mà họ có trước đây so với dịch vụ vừa được cung ứng theo nhiều đặc trưng khác (Yusel & Yusel, 2001).
  • Sự nhận thức về chất lượng mang tính chủ quan và có được từ cách nhìn bằng cặp mắt của du khách : Khách du lịch chính là người bỏ tiền ra để mua sản phẩm du lịch và là người tiêu dùng dịch vụ du lịch . Vì vậy, họ là người khách quan và chính yếu nhất đánh giá chất lượng dịch vụ của du lịch chứ không phải từ nhà quản lý các đơn vị kinh doanh du lịch, tổ chức du lịch.
  •  Những du khách khác nhau (những phân khúc thị trường khác nhau) sẽ có những đòi hỏi khác nhau về chất lượng : Mỗi đối tượng du khách (phân khúc thị trường) khác nhau có những đặc tính khác nhau. Những đặc tính này phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhu đặc điểm tâm lý, xu hướng sống, môi trường sống, phong tục, tập quán v.v… Chẳng hạn như : người Pháp rất sành về ăn uống cho nên họ rất khắc khe về các món ăn thức uống và kỹ thuật phục vụ so với các dân tộc khác.
  • Nhận thức về chất lượng dịch vụ khách sạn có tính động và luôn thay đổi theo thời gian, theo thị hiếu (mode) : Nhận thức về chất lượng dịch vụ du lịch luôn phải thay đổi theo thời gian nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách (Eric Laws, 2006). Bên cạnh đó, nhu cầu của du khách còn bị ảnh hưởng bởi nhân tố “thị hiếu” rất lớn. Chính vì vậy, nó đòi hỏi các doanh nghiệp khách phải không ngừng hoàn thiện chất lượng dịch vụ và phải được điều chỉnh nếu thấy cần thiết cho phù hợp với yêu cầu thực tế thay đổi của thị trường (yêu cầu của thị trường khách hàng mục tiêu và thách thức của các đối thủ cạnh tranh)

Giá Tài Liệu Này: 20000 VNĐ

thanh toán

About admin

Check Also

Ý nghĩa và Phân loại hiệu quả hoạt động kinh doanh

Phân loại hiệu quả hoạt động kinh doanh là gì? Ý nghĩa của việc nâng cao …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!